Bé ngồi bô – Tất cả những gì cha mẹ cần biết

Bé tập ngồi bô (Toilet training) là một cột mốc phát triển quan trọng ở trẻ. Lúc này, trẻ sẽ học cách tự lắng nghe cơ thể và quyết định việc đi tiêu, đi tiểu. Bạn cũng ít cần thay tã và vệ sinh cho con. Tuy nhiên, đây sẽ là một quá trình học tập nhiều thách thức cho cả gia đình.

Các phương pháp tập đi bô

Phương pháp trẻ tự định hướng

(Brazelton Child – Oriented Potty Training)

Đây là phương pháp được Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) ủng hộ. Phương pháp này nhấn mạnh việc bắt đầu tập cho bé ngồi bô khi có dấu hiệu đã sẵn sàng. Lứa tuổi bắt đầu thường là 18 tháng đến 2 tuổi.

Bạn sẽ nói chuyện, khuyên nhủ, khuyến khích con dùng bô (toilet) để đi vệ sinh; hoàn toàn không có sự răn đe, la mắng. Trẻ vẫn mặc tã nhưng sẽ bỏ ra khi đi tiêu, đi tiểu.

Đọc thêm: Tập cho trẻ dùng bô – Lấy trẻ làm trung tâm

Phương pháp cha mẹ định hướng

(Parent – led potty training)

Đúng như tên gọi, cha mẹ là động lực chính trong quá trình này. Bạn sẽ tạo một “lịch ngồi bô” cố định cho con, ví dụ cho con đi bô mỗi 3 giờ. Hoặc cho bé ngồi bô vào những thời điểm cố định như sau buổi ăn, trước khi đi ngủ hoặc khi thức dậy.

Huấn luyện nhũ nhi đi bô

(Infant potty training)

Phương pháp này được áp dụng rất sớm khi trẻ được 1 – 4 tháng. Cha mẹ khuyến khích trẻ dùng bô ngay khi con có dấu hiệu sắp đi vệ sinh hoặc dựa trên thói quen đã biết của trẻ. Tã khăn sẽ được dùng thay cho tã giấy, nhờ vậy trẻ sẽ cảm nhận được khi nào mình đi tiêu.

Đọc thêm: Mẹo dạy trẻ dùng bô từ khi còn nhỏ

Huấn luyện đi bô 3 ngày

(3 – Day potty training)

Phương pháp này nhằm giúp trẻ học được cách đi bô trong vòng 3 ngày. Quá trình huấn luyện có thể căng thẳng và bừa bộn. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ nhận thấy cách này thực sự phát huy hiệu quả nhanh chóng.

Đọc thêm: Mách bạn cách dạy trẻ dùng bô trong 3 ngày

bé ngồi bô

Việc ngồi bô nên diễn ra tự nhiên mà không gặp áp lực

Bao giờ tập cho bé ngồi bô

Cha mẹ có thể chọn một thời điểm để tập cho trẻ ngồi bô, ví dụ lúc 4 tháng hoặc 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, thực sự không có mốc tuổi chính xác cho vấn đề này. Mỗi đứa trẻ là khác nhau và sẽ tập đi bô vào thời điểm khác nhau. Trên thực tế, nhiều trẻ chỉ đi bô khi được 3 tuổi, điều này vẫn hoàn toàn bình thường.

Nhìn chung theo các nghiên cứu khoa học, thời điểm thích hợp để tập cho trẻ dùng bô là khoảng 2 tuổi.

Đọc thêm: Chọn thời điểm để tập cho trẻ đi bô

Dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng

Đọc thêm: Điều kiện để tập cho con dùng bô

  • Tò mò với những gì bạn làm trong nhà vệ sinh.
  • Muốn giữ cho bản thân sạch sẽ và khô ráo.
  • Thể hiện sự độc tập, ví dụ trẻ nói “con muốn tự làm”.
  • Bạn nhận thấy trẻ muốn sử dụng bô.
  • Và cuối cùng, trẻ có thể nhịn đi tiêu, thể hiện qua số tã ướt ít dần. Điều này có nghĩa là sức cơ ở vùng chậu – hậu môn đã phát triển đầy đủ.
bé ngồi bô

Hãy động viên và khuyến khích con trong việc tập đi bô

Sự khác biệt giữa bé trai và bé gái

Đối với bé trai

  • Thường có thể tập cho bé ngồi bô vào lúc 18 tháng tuổi.
  • Trẻ kiên nhẫn hơn khi tập đi bô.
  • Ít gặp khó khăn hơn sau khi đã học được các bước cơ bản.

Đối với bé gái

  • Bé gái thường mất nhiều thời gian hơn, thường bắt đầu ngồi bô lúc 2 tuổi.
  • Thường lo lắng và dễ mất kiên nhẫn hơn.
  • Trẻ vẫn có thể gặp khó khăn sau khi đã học các bước cơ bản.

Mẹo hướng dẫn bé ngồi bô

Sau đây là một vài mẹo nhỏ sẽ giúp ích cho bạn trong việc tập cho bé dùng bô:

  • Khuyến khích trẻ nói ra. Bạn hãy hỏi trẻ “Con đã đi vệ sinh trong tả rồi đúng không?” và khuyến khích bé trả lời. Đây là bước cơ bản đầu tiên để dạy cho trẻ biết chú ý và nhận định về tình trạng của mình.
  • Chú ý các dấu hiệu cho thấy trẻ muốn đi tiêu. Trẻ đứng bắt chéo chân, bám vào một vật nào đó, rên rỉ hoặc ngồi xổm là dấu hiệu cho thấy trẻ đang muốn đi vệ sinh. Lúc này, hãy khuyến khích trẻ vào nhà vệ sinh và dùng bô.
  • Thiết lập giờ đi vệ sinh. Bạn hãy tập cho con đi vệ sinh vào các thời điểm cố định trong ngày. Ví dụ cho trẻ dùng bô lúc thức dậy, trước khi đi ngủ hoặc sau buổi ăn.
  • Hãy tuân thủ. Nếu bé tập đi bô khi đang gửi trẻ, thì lúc ở nhà bạn cũng cần duy trì thói quen tương tự cho con. Sự gián đoạn trong lịch trình đi bô có thể khiến trẻ bối rối.
  • Hãy kiên nhẫn. Đừng tỏ ra thất vọng hoặc la mắng trẻ khi con làm sai. Làm vậy bạn sẽ khiến trẻ có cảm nhận tiêu cực về việc dùng bô.

Những thách thức

Tập đi bô là một kỹ năng hoàn toàn mới đối với trẻ, do đó cả bạn và con sẽ gặp phải một số khó khăn. Hiểu được những thách thức này sẽ giúp bạn kiên nhẫn và có phương pháp phù hợp hơn.

  • Con thấy sợ toilet, đây thực sự là một nơi rất lạ đặc biệt khi phải ở một mình.
  • Trẻ có thể lo lắng và ngại khi phải nói với người lớn chúng cần đi toilet.
  • Con chỉ muốn dùng bô để đi tiểu, không dùng để đi tiêu. Việc này có thể khiến trẻ bị táo bón.
  • Trẻ có thể tè dầm vào ban đêm. Do đó, một số chuyên gia khuyến cáo cha mẹ chỉ nên bỏ tã hoàn toàn sau 6 tháng tập dùng bô cho trẻ.

Lời kết

Hoàn toàn không có cách đúng – sai trong việc tập cho trẻ dùng bô. Không một phương pháp nào là phù hợp cho tất cả trẻ nhỏ. Do đó, hãy kiên nhẫn và hiểu các đặc điểm riêng của con. Cuối cùng trẻ sẽ học được cách dùng bô nếu bạn biết động viên, khuyến khích và an ủi trẻ trong suốt quá trình.