Bổ sung canxi cho trẻ theo từng độ tuổi cực dễ hiểu

Canxi rất quan trọng đối với sức khoẻ của trẻ nhỏ. Chúng ta biết rằng uống sữa giúp bổ sung canxi cho trẻ, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề thiết thực và thú vị hơn thế. Bổ sung canxi như thế nào cho đúng, nên ăn những thực phẩm nào, bé 6 tháng có khác với bé 5 tuổi không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Key takeaways

  • Ở tất cả các độ tuổi, trẻ có thể nhận đủ canxi từ thức ăn mà không cần uống thêm thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi.
  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa chứa nhiều canxi và dễ hấp thu.
  • Canxi cũng có nhiều trong rau xanh, các loại hạt, nước ép trái cây, nhưng lại kém hấp thu.
  • Trẻ ở độ tuổi dậy thì cần chú trọng uống thêm sữa, thay vì sử dụng các thức uống giải khát nghèo dinh dưỡng.

Canxi quan trọng đến mức độ nào

Canxi giúp xương chắc khoẻ và phát triển về kích thước. Ngoài ra, canxi còn đảm bảo tim, hệ thần kinh và cơ bắp hoạt động bình thường.

Có một sự thật thú vị có thể bạn chưa biết: lượng canxi trẻ tích luỹ được trong suốt thời kỳ thơ ấu là nền tảng để xương chắc khoẻ hơn khi con lớn lên (1).

Một nghiên cứu so sánh những bé gái khi nhỏ uống ít hơn 1 ly sữa/tuần với các bé uống nhiều hơn 1 ly sữa/ngày. Khi trưởng thành, bé gái ở nhóm một có nguy cơ gãy xương cao hơn gấp 2 lần và khung xương chậu kém yếu hơn so với nhóm còn lại (2).

Đến đây bạn có thể nhận thấy bổ sung canxi đầy đủ cho con khi còn nhỏ là cực kỳ quan trọng. Vậy mỗi độ tuổi cần bổ sung canxi như thế nào?

Bổ sung canxi cho trẻ từ 0 đến 6 tháng

Sữa mẹ và sữa công thức là nguồn dinh dưỡng chính cho con trong thời gian này. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì trẻ sẽ nhận đủ canxi chỉ với sữa. Không có khuyến cáo bổ sung thêm canxi cho trẻ trong giai đoạn này (3).

Bổ sung canxi cho trẻ từ 6 tháng đến tuổi dậy thì

Từ lứa tuổi ăn dặm trở về sau, trẻ nhận canxi từ nhiều nguồn.

  • Sữa mẹ, sữa công thức và sữa bò.
  • Các sản phẩm làm từ sữa như phô mai, sữa chua.
  • Canxi từ các loại thực phẩm khác.

Cùng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn từng nguồn cung cấp nhé.

Sữa và các sản phẩm làm từ sữa

Sữa mẹ và sữa công thức vẫn tiếp tục là nguồn cung cấp canxi dồi dào cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm, do đó hãy tiếp tục cho con bú sữa khi có thể nhé.

Khi trẻ lớn hơn 1 tuổi, con có thể chuyển sang dùng sữa bò tươi. Sữa bò rẻ tiền hơn và cung cấp đến 70 – 80% nhu cầu canxi trong ngày của trẻ. Bên cạnh sữa tươi bạn cũng nên cho con ăn thêm phô mai, sữa chua để buổi ăn được đa dạng.

Cùng tính xem con bạn có nhận đủ canxi hay không

Giả sử bé 3 tuổi, nhu cầu canxi khuyến cáo là 700mg/ngày. Bé uống 2 hộp sữa mỗi ngày, vậy có đủ canxi không?

Một cách tương đối, mỗi 240ml sữa tươi cung cấp 300mg canxi. 1 hộp sữa thường là 180ml. Vậy bé nhận 450mg khi uống 2 hộp sữa mỗi ngày, như vậy là vẫn còn thiếu. Phần thiếu hụt có thể bổ sung qua sữa chua (1 hộp sữa chua cung cấp khoảng 300mg canxi) hoặc từ các thực phẩm giàu canxi khác (3).

Canxi từ các nguồn thực phẩm khác

Hầu hết các loại rau xanh, dưa leo, các loại hạt, nước ép trái cây đều chứa nhiều canxi. Tuy nhiên, canxi lại ít được hấp thu vào cơ thể. Do đó, cần phải ăn một lượng đáng kể rau củ mới cung cấp đủ canxi trong một ngày, và ai làm cha mẹ cũng biết cho con ăn rau củ là một việc đầy thách thức.

Tóm lại là, sữa là nguồn cung cấp canxi chủ yếu, không thể thiếu trong buổi ăn hàng ngày của trẻ. Một phần nhỏ nhu cầu canxi có thể được bổ sung bằng các nguồn thực phẩm khác.

Đọc thêm: Tất cả những gì bạn cần biết về bổ sung vitamin D cho trẻ.

Trẻ ở độ tuổi dậy thì

Đây có lẽ là độ tuổi dễ thiếu hụt canxi nhất. Thanh thiếu niên thường ít uống sữa, thay vào đó lại uống nhiều nước ngọt có gas, trà và cà phê.

Ngoài ra, các bé gái còn kiêng uống sữa do sợ béo, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ví dụ, một hộp sữa tách béo không hề có chất béo và chỉ chứa 80 kcal – tương đương với mức năng lượng trong một quả táo. Ngược lại một lon nước ngọt chứa đến 140 kcal.

Như vậy, ở độ tuổi dậy thì, sữa và các sản phẩm làm từ sữa tiếp tục là nguồn cung cấp canxi và vitamin D chủ yếu cho cơ thể. Hãy khuyến khích con tiếp tục uống sữa và giảm sử dụng các loại thức uống giải khát nghèo dinh dưỡng bạn nhé.

Có cần cho con uống canxi bổ sung không

Một số nghiên cứu đã chỉ ra không có sự khác biệt đáng kể giữa về nguy cơ gãy xương và phát triển thể chất ở trẻ được và không được bổ sung canxi (4) (5).

Ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu con của bạn khoẻ mạnh và không mắc bệnh quá đặc biệt, việc bổ sung canxi bằng các loại thực phẩm chức năng là không cần thiết (3).

Thay vào đó, hãy chú trọng cung cấp canxi bằng một chế độ ăn khoa học. Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu canxi (như đã liệt kê ở trên) có nhiều lợi ích:

  • Bổ sung một lượng lớn canxi tự nhiên, dễ hấp thu.
  • Ngoài canxi, thức ăn còn có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin D, protein, chất béo và khoáng chất.
  • Tập cho trẻ biết ăn uống khoa học giúp con có một lối sống lành mạnh khi trưởng thành.
  1. Calcium and bone health in children: a review – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/10423619/
  2. Milk intake during childhood and adolescence, adult bone density, and osteoporotic fractures in US women – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/12499350/
  3. Optimizing Bone Health in Children and Adolescents – https://publications.aap.org/pediatrics/article/134/4/e1229/32964/Optimizing-Bone-Health-in-Children-and-Adolescents
  4. Vitamin D supplementation for improving bone mineral density in children – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20927753/
  5. Calcium supplementation and increases in bone mineral density in children – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/1603140/