Các loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh

Sữa công thức hay còn gọi là sữa bột trẻ em, thường được làm từ sữa bò đã qua xử lý để phù hợp hơn với trẻ sơ sinh. Đây là một lựa chọn hợp lý khi bạn không thể cho con bú sữa mẹ. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại sữa công thức có trên thị trường.

Key takeaways

  • Bạn nên lựa chọn sữa công thức từ sữa bò là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ sơ sinh (nếu không có khuyến cáo khác từ bác sĩ).
  • Nếu trẻ bị dị ứng sữa bò, có thể dùng sữa công thức thuỷ phân đạm hoàn toàn hoặc sữa công thức từ đậu nành (dưới sự giám sát của chuyên gia).
  • Các loại sữa tránh dùng cho trẻ sơ sinh: sữa bò tươi, sữa dê, sữa có nguồn gốc thực vật, sữa đặc, sữa bột (loại không dùng cho trẻ sơ sinh).

Có các loại sữa công thức nào

WHO và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều khuyến cáo sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn có thể cho con dùng thêm sữa công thức

Đọc thêm: Sữa công thức là gì – Tóm gọn những gì bạn cần biết

Sữa công thức từ sữa bò (first milk)

Phù hợp cho trẻ sơ sinh

Bạn nên ưu tiên chọn loại sữa công thức này cho con.

Loại sữa này có chứa 2 loại protein – whey và casein. Sữa công thức có hàm lượng whey protein cao thường dễ tiêu hóa hơn các loại sữa khác. Nếu không có khuyến cáo khác từ bác sĩ, sữa công thức từ sữa bò nên là nguồn dinh dưỡng duy nhất cho trẻ trong 6 tháng đầu đời.

Sữa công thức từ sữa dê

Phù hợp cho trẻ sơ sinh

Loại sữa này được sản xuất theo các tiêu chuẩn dinh dưỡng tương tự như từ sữa bò. Hiện nay, sữa có nguồn gốc từ dê không có ưu điểm gì hơn so với từ sữa bò. Sữa dê không thích hợp cho trẻ bị dị ứng protein sữa bò, vì các loại protein trong cả hai loại rất giống nhau.

Sữa công thức dành cho trẻ đói

Phù hợp cho trẻ sơ sinh

Nghe thật lạ phải không. Loại này cũng có nguồn gốc từ sữa bò nhưng chứa nhiều casein hơn. So với whey, casein khó tiêu hoá hơn. Sữa dành cho trẻ đói có tỷ lệ whey : casein là 20 : 80, tỷ lệ này ở sữa công thức thông thường là 60 : 40.

Điều này khiến trẻ phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hoá sữa. Do đó, trẻ sẽ ngủ lâu hơn, ít thức dậy để đòi bú. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng ủng hộ cho việc này.

Sữa công thức thuỷ phân một phần

Phù hợp cho trẻ sơ sinh, cần tư vấn từ chuyên gia

Đây cũng là sữa công thức có nguồn gốc từ sữa bò nhưng các protein trong sữa đã được thuỷ phân một phần. Việc này nhằm giúp trẻ tiêu hoá sữa dễ dàng hơn, tránh đầy hơi và táo bón. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng khẳng định hiệu quả trên.

Sữa công thức không chứa lactose

Phù hợp cho trẻ sơ sinh, cần tư vấn từ chuyên gia

Loại sữa này được dùng cho trẻ bất dung nạp lactose, một loại đường có tự nhiên trong sữa. Bất dung nạp lactose là một tình trạng hiếm gặp ở trẻ em, gây tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi sau khi dùng sữa.

Sữa công thức giảm dị ứng

Phù hợp cho trẻ sơ sinh, cần tư vấn từ chuyên gia

Nếu trẻ được chẩn đoán dị ứng với protein sữa bò, bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng sữa công thức giảm dị ứng cho trẻ. Loại sữa này có protein được thuỷ phân hoàn toàn. Lưu ý là sữa công thức thuỷ phân một phần không phù hợp cho trẻ dị ứng sữa bò.

Đọc thêm: Sữa thuỷ phân giảm dị ứng – Bạn cần biết những gì.

Đọc thêm: Dị ứng đạm sữa bò – Dễ hiểu cho cha mẹ.

Sữa công thức từ đậu nành

Phù hợp cho trẻ trên 1 tuổi, cần tư vấn từ chuyên gia

Loại sữa này được làm từ hạt đậu nành, thường được dùng làm nguồn sữa thay thế cho trẻ dị ứng sữa bò.

Trong sữa từ đậu nành có chứa phytoestrogens. Các nhà dinh dưỡng lo lắng nguy cơ chất này ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh dục ở trẻ em. Đặc biệt là ở trẻ chỉ được nuôi bằng sữa đậu nành. Ngoài ra, sữa công thức từ đậu nành cũng chứa nhiều glucose gây sâu răng ở trẻ. Do đó, bạn chỉ nên dùng loại sữa này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đọc thêm: Sữa công thức là gì – Tóm gọn những điều bạn cần biết.

Những loại sữa cần tránh

Trẻ sơ sinh không nên dùng các loại sữa sau:

  • Sữa đặc.
  • Nguồn gốc từ thực vật (sữa gạo, sữa hạt điều, sữa đậu nành).
  • Sữa bò, dê, cừu (tuy nhiên bạn có thể dùng để nấu thức ăn dặm cho trẻ).
  • Sữa bột (không phải loại sữa công thức).