Chọn sản phẩm an toàn cho làn da của con

Trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc da cho trẻ như sữa tắm, dưỡng ẩm, kem chống nắng hoặc phấn rôm. Vậy làm sao để chọn một sản phẩm an toàn cho con và đọc nhãn hiệu sao cho đúng cách? Bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời nhé.

Key takeaways

  • Dùng dưỡng ẩm cho vùng da khô ngay sau khi tắm là một cách hiệu quả để bảo vệ da.
  • Kem chống nắng không nên dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Sữa tắm không thực sự cần thiết cho trẻ nhỏ.
  • Các thành phần mà bạn cần tránh: hương liệu, paraben, formaldehyde, propylene glycol và chất tạo màu tổng hợp.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm ngăn cản hơi nước thất thoát qua da và giữ lại độ ẩm cho lớp thượng bì. Lớp thượng bì đủ độ ẩm sẽ ít bị bong tróc và giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da.

Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng cần dùng dưỡng ẩm. Có hai trường hợp chính bạn cần dùng dưỡng ẩm cho con:

  • Trẻ đang bị bệnh khô da, ví dụ như chàm sữa; bôi dưỡng ẩm sau mỗi lần tắm là cách điều trị chính yếu.
  • Hoặc bạn có thể dưỡng ẩm cho những vùng da bị khô khi thời tiết lạnh hoặc hanh khô (1).

Vậy nếu bạn muốn dùng dưỡng ẩm hàng ngày cho con để phòng ngừa nguy cơ bị chàm da thì có được không? Nhất là khi trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao?

  • Trẻ có nguy cơ cao bị chàm da nếu con hoặc người thân trong gia đình mắc các bệnh liên quan đến dị ứng như: chàm da, viêm mũi dị ứng, hen hoặc dị ứng thức ăn.
  • Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra dùng dưỡng ẩm hàng ngày cho con không làm giảm nguy cơ chàm da. Ngược lại, cách này còn làm tăng nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng (2).

Để hiểu hơn về cách chọn dưỡng ẩm cho con, bạn có thể đọc ở bài: Bé bị khô da – Chăm sóc hiệu quả và an toàn.

Kem chống nắng

Kem chống nắng không được khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 6 tháng. Với trẻ lớn hơn 6 tháng, bạn có thể bôi kem cho con để bảo vệ những vùng da không được che chắn khi đi ra ngoài.

Hãy chọn các sản phẩm chống nắng có nền khoáng (mineral-based sunscreens) để tạo một hàng rào vật lý chống lại tia UV. Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) cũng khuyên bạn nên chọn cho con các sản phẩm có chứa zinc oxide hoặc titanium dioxide để giảm kích ứng da (3).

Đọc thêm: Chọn kem chống nắng cho bé sao cho an toàn.

Sữa tắm

Sữa tắm không thực sự cần thiết cho trẻ nhỏ. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo như sau (1):

  • Hãy tắm cho con bằng nước ấm nếu có thể. Sữa tắm chỉ nên dùng khi trẻ tiết mồ hôi nhiều và có mùi cơ thể.
  • Hãy giới hạn thời gian tắm của con trong vòng 10 phút, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Tắm quá lâu khiến da của trẻ mất nước.
  • Hãy chọn loại sữa tắm dịu nhẹ, có pH trung tính hoặc axit nhẹ, không chứa cồn và hương liệu.
  • Cồn và chất tạo hương có thể khiến da của trẻ bị khô và ngứa.

Hãy cẩn thận với nhãn hiệu quảng cáo

Rất nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường được khẳng định là an toàn cho trẻ em. Chúng thường được quảng cáo là:

  • Ít kích ứng.
  • Có nguồn gốc tự nhiên, organic.
  • Dịu nhẹ.

Tuy nhiên, có một số điều bạn cần chú ý:

  • Không có một cơ quan quản lý nào đảm bảo những điều trên là đúng, ngay cả ở Hoa Kỳ.
  • Một nghiên cứu năm 2018 cho biết, dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da ở trẻ em không được chú ý đúng mức. Nhiều trường hợp bị tác dụng phụ không được báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền (4).
  • Nghiên cứu cũng nhận thấy các sản phẩm được quảng cáo là an toàn lại thường gây dị ứng hơn các sản phẩm không quảng cáo như vậy.

Do đó, bạn hãy chọn những thương hiệu uy tín, lâu đời. Và đặc biệt, hãy tự mình đọc các thành phần có trên nhãn sản phẩm.

Những thành phần cần tránh

Chất tạo hương

Mọi người đều thích mùi hương dịu nhẹ của trẻ nhỏ. Một khảo sát vào năm 2018 cho biết gần một nửa sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em có hương liệu (4).

Tuy nhiên, hương liệu có thể khiến da bị kích ứng và gây các vấn đề hô hấp nếu con hít phải. Tốt nhất, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa hương liệu cho con.

Chất tạo màu tổng hợp

Chất tạo màu giúp sản phẩm có màu sắc bắt mắt hơn. Tuy nhiên, chúng có thể là chất độc dễ thấm qua da của con. Chất tạo màu có nguồn gốc từ khoáng chất, thực vật, động vật thì an toàn hơn cho trẻ.

Parabens

Đây là một chất bảo quản rất phổ biến trong sữa tắm và dầu gội đầu. Parabens dễ thấm qua da của trẻ. Nghiên cứu chỉ ra tiếp xúc lâu ngày với parabens làm rối loạn hoạt động nội tiết và gây kích ứng da.

Formaldehyde

Đây cũng là một chất bảo quản có trong sữa tắm hoặc khăn ướt cho trẻ em. Formaldehyde ức chế vi khuẩn phát triển trong sản phẩm. Tiếp xúc với chất này gây tăng nguy cơ trẻ bị hen và ung thư.

Propylene glycol

Propylene glycol là một dạng cồn (alcohol) thường có trong các sản phẩm dưỡng ẩm và kem chống nắng. Chất này giúp làm mềm da hiệu quả và đang được dùng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, propylene glycol thường gây kích ứng da. Bạn hãy kiểm tra thành phần này cẩn thận khi chọn dưỡng ẩm cho con nhé.