Mách bạn biết trẻ sơ sinh cần bao nhiêu sữa mỗi ngày

Nếu bạn lần đầu có con, cho trẻ bú có lẽ là nhiệm vụ đầy thách thức nhất. Trẻ sơ sinh cần bao nhiêu sữa mỗi ngày, bú bao nhiêu cữ và tại sao con lại thường xuyên khóc đòi bú như vậy? Tất cả sẽ được trả lời trong bài viết, cùng tìm hiểu nhé!

Key takeaways

  • Mỗi trẻ có nhu cầu khác nhau, tôn trọng nhu cầu của con là điều quan trọng nhất.
  • Nhìn chung, trẻ thường bú sữa mỗi 2 – 3 giờ, tức 8 – 12 lần/ngày.
  • Không nên để con đói quá 4 giờ, hãy đánh thức trẻ dậy để bú nếu cần thiết.

Trẻ sơ sinh cần bao nhiêu sữa mỗi ngày

Trong những ngày tuổi đầu tiên, dạ dày của trẻ vẫn còn nhỏ nên chỉ chứa được một ít sữa, ước chừng khoảng 0.5 đến 1 ounce (khoảng 15 – 30ml) cho mỗi lần. Do đó, trẻ cần bú nhiều lần trong một ngày để thu nhận đủ năng lượng. Khi được 2 tuần tuổi, lượng sữa cho một lần bú tăng lên 2 – 3 ounce (60 – 90ml).

Con thường đòi ăn sữa sau mỗi 2 – 3 giờ, tức 8 đến 12 lần bú mỗi ngày. Nếu bạn nhận thấy trẻ có dấu hiệu đói, hãy cho trẻ bú sữa thường xuyên hơn.

Khi trẻ lớn hơn, thể tích dạ dày cũng tăng dần. Lúc này trẻ có thể ăn nhiều sữa hơn và khoảng cách giữa hai lần bú cũng kéo dài hơn. Đối với trẻ lớn, lượng sữa tối đa trong 1 ngày không nên vượt quá 960ml.

Sau đây là khuyến cáo về lượng sữa cho mỗi lần bú từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ:

trẻ cần bao nhiêu sữa mỗi ngày

Lượng sữa cho mỗi lần bú theo từng độ tuổi (1 ounce bằng khoảng 30ml)

Trẻ bú mẹ hoàn toàn

Bạn nên bắt đầu cho con bú mẹ trong vòng 1 giờ sau sinh. Trẻ sẽ thức giấc và đòi bú 8 đến 12 lần mỗi ngày, điều này sẽ khiến bạn kiệt sức trong vài tuần đầu tiên. Hãy kiên nhẫn nhé, giai đoạn này sẽ chóng qua.

Bạn cần nhớ là không nên để trẻ đói quá 4 giờ. Nếu cần thiết, bạn nên đánh thức con dậy để bú. Việc đánh thức trẻ sẽ không còn cần thiết khi con hình thành thói quen bú mẹ theo giờ và tăng cân đều đặn.

Số lần bú mẹ dự đoán trong những tháng tiếp theo là:

  • 1 đến 3 tháng: 7 – 9 lần/24 giờ.
  • 3 tháng: 6 – 8 lần/24 giờ.
  • 6 tháng: 6 lần/24 giờ.
  • 12 tháng: lúc này trẻ đã bắt đầu ăn dặm nên nhu cầu sữa sẽ giảm, số lần bú giảm còn khoảng 4 lần/ngày.

Đọc thêm: Trẻ sinh non có nuôi bằng sữa mẹ được không.

Bạn có biết

Một số trẻ sẽ cần bổ sung vitamin D – một chất cần thiết để xương phát triển khoẻ mạnh. Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc phối hợp bú mẹ và sữa công thức sẽ cần được bổ sung vitamin D dạng nhỏ giọt. Trẻ dùng sữa công thức thì không cần như vậy, do sữa đã được bổ sung thêm loại vitamin này.

Trẻ dùng sữa công thức

Giống như trẻ bú mẹ, trẻ dùng sữa công thức cũng cần bú theo nhu cầu. Nhìn chung mỗi lần bú sẽ cách nhau khoảng 2 – 3 giờ. Sau đây là khoảng cách giữa các lần bú theo độ tuổi là:

  • Dưới 1 tháng: mỗi 2 – 3 giờ.
  • 2 tháng: mỗi 3 – 4 giờ.
  • 4 đến 6 tháng: mỗi 4 – 5 giờ.
  • Lớn hơn 6 tháng: mỗi 4 – 5 giờ.

Đọc thêm: So sánh các loại sữa công thức – Dễ hiểu, dễ áp dụng.

Một số lưu ý nhỏ

  • Bạn không nên cho trẻ uống thêm nước trong, nước trái cây và sữa bò tươi. Trẻ dưới 1 tuổi chỉ được dùng sữa mẹ hoặc sữa công thức.
  • Không nên thêm bột ăn dặm vào sữa, làm vậy có thể khiến con bị mắc nghẹn và gây thừa năng lượng. Bạn có thể bắt đầu cho con ăn bột từ 4 – 6 tháng tuổi.
  • Bạn không nên cho trẻ dùng mật ong nếu con dưới 1 tuổi. Mật ong có thể chứa độc tố botulinum gây liệt cơ.

Điều quan trọng nhất khi cho con bú

Hãy tôn trọng nhu cầu của con nhé! Bạn không nên cố gắng cho trẻ bú nhiều hơn hoặc cắt giảm số lần bú. Bạn có thể yên tâm và không cần làm gì thêm nếu số lần bú của con vẫn nằm trong ngưỡng bình thường và trẻ tăng cân đều đặn.

Nếu con gặp một số vấn đề như tiêu chảy, tính chất phân bất thường hoặc ọc sữa, hãy đưa con đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Bạn không nên tự điều chỉnh lượng sữa và số lần bú của con.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là: nhu cầu của con là riêng biệt, không một cuốn sách hoặc trang web nào có thể nói chính xác trẻ cần bao nhiêu sữa một ngày. Bạn sẽ khám phá nhu cầu của con dần trong quá trình chăm sóc bé.

Đọc thêm: 3 loại sữa cho trẻ sinh non bạn cần biết.