Mách bạn cách tập cho trẻ dùng bô trong 3 ngày

Giới thiệu phương pháp

Phương pháp tập cho trẻ dùng bô trong 3 ngày được giới thiệu bởi Lora Jensen – Một người mẹ của 6 đứa con – Vào năm 2001. Ý tưởng của phương pháp này là:

  • Cha mẹ có thể tập cho trẻ dùng bô thành công chỉ trong 3 ngày. Trái ngược với phương pháp tập dùng bô lấy trẻ làm trung tâm, diễn ra dần dần để trẻ làm quen.
  • Toàn bộ quá trình tập luyện sẽ được dồn vào một thời điểm. Điều này có nghĩa là bạn cần kèm cặp trẻ tích cực trong 3 ngày.

Trẻ sẽ trải qua 3 giai đoạn chính:

  • Đầu tiên, bạn cho trẻ tập bỏ tã. Trẻ hoàn toàn không mặc tả (thậm chí không mặc quần) cả ngày.
  • Tiếp đến, kích thích trẻ đi tiêu – đi tiểu nhiều và thường xuyên (mà không có tã). Điều này giúp trẻ nhận thấy vai trò của việc dùng bô.
  • Cuối cùng, khuyến khích trẻ dùng bô vào các thời điểm cố định trong ngày.

Trẻ đã sẵn sàng

Việc đầu tiên bạn cần làm là theo dõi các dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng dùng bô. Ví dụ, trẻ nói với mẹ muốn đi vệ sinh, trẻ không thích dùng tã bẩn và muốn sử dụng toilet như người lớn. Những chi tiết này rất quan trọng, phương pháp tập dùng bô trong 3 ngày chỉ hiệu quả nếu trẻ đã sẵn sàng.

Đọc thêm: Chọn thời điểm để tập cho trẻ đi bô

Chuẩn bị

Thời gian

Như bạn đã biết, phương pháp huấn luyện này khá tích cực và bạn phải theo sát trẻ trong 3 ngày. Điều này yêu cầu bạn dành ra 3 ngày không làm gì, không đi ra ngoài và chỉ ở bên con. Do đó, hãy lên kế hoạch cho việc này trước vài tuần, cố gắng hoàn thành toàn bộ công việc của bạn để có thời gian rỗi.

Bạn có thể chọn ra 3 ngày cuối tuần. Nếu không có thời gian, bạn nên tập cho con trong một ngày đầu tiên và nhờ người trông trẻ làm tương tự trong những ngày tiếp theo.

Bạn cũng nên thông báo trước cho trẻ về việc này. Hãy cho trẻ biết rằng trong 3 ngày sắp đến bạn sẽ tập cho trẻ ngừng mặc tã và học cách dùng bô.

Vật dụng

Bạn sẽ cần những vật dụng sau để quá trình được thuận lợi:

  • Mua một chiếc bô cho trẻ. Tốt nhất là một chiếc phù hợp với thể trạng và ý thích của con. (Đọc thêm: Mách bạn cách chọn bô cho bé sao cho an toàn, phù hợp).
  • Vài chục đồ lót dành cho trẻ em. Trong thời gian đầu sau bỏ tã, trẻ có thể đi vệ sinh vào đồ lót.
  • Các loại nước (nước trái cây, sữa). Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường sẽ khiến trẻ đi vệ sinh nhiều hơn. Do đó có nhiều cơ hội để tập dùng bô hơn.
  • Các loại thức ăn giàu chất xơ. Tương tự, những thức ăn này khiến trẻ đi tiêu thường xuyên hơn.
  • Phần thưởng cho con. Các loại bánh kẹo, đồ chơi là cách củng cố tích cực khi con dùng bô tốt.

Thời điểm áp dụng

Hẳn bạn sẽ tự hỏi bao giờ nên áp dụng phương pháp này để tập đi bô cho trẻ. Các thông tin sau sẽ giúp ích cho bạn:

Ngày 1 – Cùng bỏ tã

Việc bạn cần làm trong ngày đầu tiên là ngừng mặc tã cho con. Trước đó, hãy đảm bảo con đã được thông báo để trẻ không bị bất ngờ.

Khi trẻ thức dậy, bạn nói với con hôm nay sẽ không mặc tã. Cùng con chơi trò vứt tã ra xa và nói bye bye chiếc tã của mình.

Bạn có thể để trẻ không mặc gì hoặc chỉ mặc quần lót. Giải thích cho con hiểu sẽ không còn tã để giữ nước tiểu và phân, do đó con cần sử dụng bô.

Tiếp đến, cho trẻ ăn sáng (một buổi sáng nhiều chất xơ) và uống nhiều nước hơn bình thường. Sau đó, bạn hãy để ý các dấu hiệu cho thấy trẻ muốn đi tiêu – đi tiểu. Dẫn trẻ đến ngồi trên chiếc bô để đi vệ sinh khi có các dấu hiệu, bạn không cần đợi đến khi trẻ nói con muốn đi vệ sinh.

Nếu trẻ từ chối, hãy đặt ra một thời điểm cụ thể cho con. Ví dụ, chúng ta sẽ đi vệ sinh vào chiếc bô sau bữa ăn trưa hoặc sau khi xem xong phim hoạt hình.

Tốt nhất, bạn cho trẻ đi vệ sinh vào bô mỗi 20 phút xuyên suốt cả ngày. Tần suất sử dụng bô dày đặc sẽ giúp trẻ hiểu ra rằng “nếu mình muốn đi vệ sinh thì cần đi vào chiếc bô này”.

Cuối ngày, bạn ngừng cho trẻ ăn và uống sau buổi ăn tối. Hãy cố gắng cho trẻ đi vệ sinh vào bô một lần trước khi đi ngủ. Ban đêm bạn có thể cho trẻ tiếp tục mặc tã và bỏ ra vào sáng hôm sau.

Ngày 2 – 3

Những gì bạn cần làm trong 2 ngày tiếp theo cũng giống như ngày 1. Có thể tóm tắt những bước quan trọng như sau:

  • Cho trẻ ăn nhiều chất xơ và uống nước nhiều hơn mọi ngày để khiến trẻ đi vệ sinh nhiều hơn.
  • Không mặc tã cho trẻ.
  • Chú ý các dấu hiệu muốn đi vệ sinh của con và khuyến khích trẻ ngồi bô khi có các dấu hiệu này.
  • Cho trẻ dùng bô vào các khoảng thời gian cố định, ví dụ mỗi 2o phút, sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.

Thật đơn giản phải không nào, nếu bạn không có thời gian, hãy chỉ lại cho người khác để họ tiếp tục làm. Điều quan trọng là cần theo dõi trẻ và khuyến khích con dùng bô khi có cơ hội.

Một thái độ đúng

Khi không có tã, chắc chắn sẽ có vài lần trẻ ị hoặc tè ra ngoài. Điều này là hoàn toàn bình thường vì con chưa hề quen với việc không mặc tã. Do đó, bạn hãy có một thái độ ân cần, nhẹ nhàng để giải thích cho con hiểu.

Nếu trẻ ị hoặc tè ra ngoài, hãy cùng con dọn dẹp (bằng những việc nhỏ đơn giản). Điều này giúp trẻ hiểu mình không nên đi vệ sinh ra ngoài và tập tinh thần trách nhiệm cho con.

Khi con làm đúng, hãy khen thưởng và động viên. Tuyệt đối không nên la mắng hoặc ép buộc trẻ. Một đứa trẻ bị ép buộc dùng bô có xu hướng quên mất kỹ năng này khi cuộc sống có những thay đổi lớn.