Mẹ cho con bú nên ăn gì – Hỏi đáp đơn giản

Mẹ cho con bú nên ăn gì luôn là câu hỏi của nhiều gia đình khi có con nhỏ. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Hãy cùng tham khảo bài viết để có câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Key takeaways

  • Chế độ ăn của bạn không cần thay đổi quá nhiều so với trước khi mang thai.
  • Không cần phải có một chế độ ăn đặc biệt khi cho con bú. Thay vào đó bạn nên xây dựng chế độ ăn đa dạng và cân bằng.
  • Nhìn chung, sữa mẹ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, bất kể bạn ăn gì đi nữa.
  • Cuối cùng, cơ thể mẹ biết cách tự điều chỉnh để cung cấp các chất dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi.

Mẹ cho con bú nên ăn gì

Một chế độ ăn đa dạng và cân bằng là rất cần thiết. Nhìn chung, buổi ăn của bạn nên có những thành phần sau:

  • Thực phẩm chứa protein 2-3 lần mỗi ngày như thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa, đậu, các loại hạt.
  • Ba phần rau, bao gồm cả rau xanh đậm và vàng mỗi ngày.
  • Ăn hai phần trái cây mỗi ngày.
  • Bạn nên ăn cả ngũ cốc nguyên hạt – nguyên cám trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Nhiều phụ nữ thấy khát khi cho con bú. Tuy nhiên, bạn chỉ cần uống nước để giải toả cơn khát. Ép bản thân uống thêm nước không khiến bạn có nhiều sữa hơn.
mẹ cho con bú nên ăn gì

Người mẹ nên có một chế độ ăn cân bằng và đa dạng gồm: protein, rau xanh, trái cây, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa

Mức năng lượng cần thiết

Bạn cần được bổ sung nhiều năng lượng hơn khi nuôi con bằng sữa mẹ. Mức năng lượng cần thiết hàng ngày khi chưa có con là 1800 – 2000Kcal/ngày. Khi cho con bú, người mẹ cần đến 2300 – 2500Kcal/ngày. Ngoài ra, mức calo cần thiết còn phụ thuộc vào độ tuổi, BMI, mức độ vận động và phương thức cho con bú (bú mẹ hay sữa công thức).

Mẹ cho con bú không nên ăn gì

Nhìn chung, bạn nên có một chế độ ăn đa dạng và lành mạnh. Tuy nhiên, cũng có các loại thực phẩm cần phải hạn chế.

Hải sản

Cá là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất cần thiết trong thời kỳ cho con bú. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận với một số loại cá và mức độ tiêu thụ.

Hầu hết các loại cá đều chứa một lượng thủy ngân, tích tụ trong thịt và có thể truyền sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ. Chất này tác động xấu đến não và hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Sau đây là khuyến cáo từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về việc ăn cá:

  • Ăn nhiều loại cá.
  • Các loại cá cần tránh vì có nồng độ thuỷ ngân cao: cá thu vua, cá ngừ, cá mập, cá kiếm.
  • Những loại cá nên ăn 1 lần/tuần: cá chép, cá mú, cá chim lớn, cá hồng, cá vược.
  • Các loại cá có thể ăn 2 – 3 lần/tuần: cá trích, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm, cá minh thái. Những loại cá này có nồng độ thuỷ ngân thấp và rất giàu omega – 3.
  • 1 lần ăn bạn có thể ăn 4 ounces cá (khoảng 120 ml). Hãy thử ước lượng trước khi nấu.

Caffeine

Caffeine truyền từ mẹ sang con với một lượng nhỏ. Nếu người mẹ dùng một lượng thấp đến vừa phải (khoảng 2 – 3 tách cà phê) thường không ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Khó chịu, ngủ kém, quấy khóc có thể gặp ở trẻ sơ sinh có mẹ uống nhiều hơn 10 tách cà phê mỗi ngày. Hãy cẩn thận vì caffeine phổ biến trong nhiều loại thực phẩm như cà phê, sô đa, nước tăng lực, trà và sô cô la.

Cần lưu ý gì nếu mẹ ăn chay

Nếu mẹ không dùng bất kỳ sản phẩm động vật nào, lượng vitamin B12 trong sữa mẹ có thể suy giảm. Điều này khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị thiếu vitamin B12 dẫn đến tổn thương thần kinh. Vì vậy, Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo bổ sung vitamin B12 trong thời kỳ mang thai và cho con bú đối với người mẹ ăn chay.

Tôi có cần bổ sung vitamin không?

Bạn sẽ cần bổ sung Vitamin D và canxi. Cả hai rất cần thiết cho xương khỏe mạnh (cả cho bạn và con). Cơ thể tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể sẽ gặp khó khăn để tạo đủ vitamin D. Vì vậy, bạn nên bổ sung vitamin D nếu ít có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bạn cũng nên đảm bảo cung cấp đủ canxi, vì lượng canxi sẽ cạn kiệt khi cho con bú. Hãy cố gắng có 4 phần ăn một ngày các thực phẩm từ sữa, sữa chua và pho mát. Hoặc các nguồn không phải sữa như các loại hạt, đậu phụ, hạt vừng và lá rau xanh. Một khẩu phần có thể là nửa chén rau xanh hoặc một miếng pho mát nhỏ 50 g.

Tôi có cần uống nhiều nước hơn không?

Cho con bú có thể khiến bạn cảm thấy khát nước. Mọi người nên uống sáu đến tám ly nước mỗi ngày – thậm chí nhiều hơn khi cho con bú. Để đơn giản, hãy uống một ly nước, sữa hoặc nước trái cây không đường bất cứ khi nào bạn cho con bú.

Vị thức ăn có ảnh hưởng đến trẻ không?

Sữa mẹ mang hương vị của thực phẩm bạn ăn. Do đó, nếu bạn có một chế độ ăn đa dạng, trẻ sẽ có cơ hội được tiếp xúc với nhiều mùi vị khác nhau. Như vậy, mùi vị thức ăn ít ảnh hưởng đến đến việc cho con bú. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ làm quen nhanh chóng với các loại hương vị sau này.

Tôi có thể uống rượu không?

Uống rượu nhẹ không thường xuyên khi cho con bú không ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Rượu tốt nhất nên tránh cho đến khi con bạn được hơn ba tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn uống một ly nhỏ (125 ml /4,2 fl oz) cũng không gây vấn đề gì.

Nếu bạn uống rượu mạnh, hãy đảm bảo dành ít nhất một vài giờ để cồn được bài tiết ra ngoài trước khi cho con bú. Hoặc để hoàn toàn yên tâm, nếu dự định uống rượu, bạn có thể vắt trữ sữa và cho con bú lần sau.