Sữa công thức từ gạo – Tất cả những gì bạn cần biết

Đã bao giờ bạn nghe về sữa công thức từ gạo chưa; tuy không phổ biến, nhưng sẽ có một số cha mẹ cho con dùng loại sữa này. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin đáng tin cậy về giá trị dinh dưỡng và tính an toàn của sữa công thức từ gạo nhé.

Key takeaways

  • Sữa công thức từ gạo chủ yếu dành cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.
  • Hiện không có khuyến cáo dùng sữa từ gạo để nuôi dưỡng trẻ bình thường khoẻ mạnh.
  • Sữa từ gạo có ưu điểm rẻ tiền, có mùi vị dễ chịu và rất ít gây dị ứng.
  • Cho đến nay, các nghiên cứu cho thấy sữa từ gạo đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và an toàn với sức khoẻ của trẻ.

Dị ứng đạm sữa bò

Sữa công thức từ gạo được tạo ra để cung cấp dinh dưỡng cho các bé bị dị ứng đạm sữa bò. Hãy cùng tìm hiểu sơ lược về căn bệnh này nhé.

Đọc thêm: Dị ứng đạm sữa bò – Dễ hiểu cho cha mẹ.

Sữa công thức thông thường được sản xuất dựa trên protein (đạm) có trong sữa bò.

Dị ứng đạm sữa bò là tình trạng cơ thể trẻ phản ứng quá mức với protein sữa bò có trong sữa công thức. Dị ứng có thể khiến trẻ nôn ói, tiêu chảy, tiêu ra máu, thậm chí đe doạ tính mạng.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều loại sữa được tạo ra để thay thế cho sữa công thức thông thường:

  • Sữa công thức thuỷ phân: protein sữa bò được cắt thành những mảnh nhỏ để giảm tình trạng dị ứng. Hiện đây là loại sữa được khuyến cáo dùng hàng đầu cho trẻ dị ứng đạm sữa bò.
  • Sữa công thức chứa axit amin: sữa không chứa protein mà chỉ chứa những phân tử axit amin nhỏ, nhờ đó giảm tối đa nguy cơ dị ứng.
  • Sữa công thức từ đậu nành: loại bỏ hoàn toàn protein sữa bò, thay vào đó là protein đậu nành.

Tuy nhiên, những loại sữa trên vẫn có những khuyết điểm riêng:

  • Sữa thuỷ phân rất đắt tiền và có vị đắng. Nhiều cha mẹ lo lắng vì con không thích nghi được với mùi vị sữa và áp lực chi phí quá cao.
  • Sữa từ đậu nành không được khuyên dùng cho trẻ dưới 6 tháng vì nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hoạt động nội tiết và cản trở hấp thu khoáng chất ở ruột (1).

Chính vì những lý do trên, các nhà sản xuất đã cố gắng tạo ra sữa công thức từ gạo.

Đọc thêm: So sánh các loại sữa công thức – Dễ hiểu, dễ áp dụng.

Sữa công thức từ gạo là gì

Sữa công thức từ gạo hay chính xác hơn là sữa có thành phần protein từ gạo (rice based formula). Nhà sản xuất xay nhuyễn hạt gạo và thuỷ phân bằng enzyme để chiết tách thành phần protein.

Ngoài khác biệt về thành phần protein, sữa từ gạo cũng không chứa lactose, một loại đường phổ biến trong sữa bột thông thường.

Ngoài những khác biệt trên, sữa từ gạo khá giống với sữa thông thường về:

  • Mức năng lượng.
  • Hàm lượng protein, thành phần axit amin thiết yếu.
  • Thành phần chất béo.

Sữa công thức từ gạo cũng có những ưu điểm để có thể thay thế sữa thuỷ phân:

  • Sữa nhìn chung là rẻ hơn (tuy nhiên, do khó mua nên giá đến tay người dùng có thể cao).
  • Sữa có mùi vị dễ uống hơn.
  • Ít gây dị ứng hơn.

Bạn có biết

Protein từ sữa bò là nguyên nhân gây các bệnh dị ứng hàng đầu ở trẻ em, ước tính chiếm khoảng 5 – 15%. Bên cạnh đó, một số trẻ dị ứng protein từ bò cũng dị ứng với protein từ đậu nành. Ngược lại, gạo là loại ngũ cốc ít gây dị ứng nhất, chỉ chiếm < 1% trường hợp (2).

sữa công thức từ gạo

Sữa công thức từ gạo có giá trị dinh dưỡng tương tự sữa bột thông thường, rẻ tiền và mùi vị dễ uống

Sữa công thức từ gạo có hiệu quả và an toàn không

Các nghiên cứu chỉ ra sử dụng sữa từ gạo cho trẻ dị ứng đạm sữa bò cũng hiệu quả như sữa thuỷ phân. Hai nghiên cứu lớn cho thấy có đến 90% trẻ dị ứng dung nạp tốt với sữa gạo (3).

Loại sữa này cũng khá an toàn cho trẻ. Các nghiên cứu cho biết trẻ sử dụng sữa từ gạo có mức độ chuyển hoá và phát triển thể chất tương tự như với những loại sữa công thức khác (3).

Tuy nhiên, những nghiên cứu đánh giá tính an toàn của sữa gạo vẫn còn nhiều khuyết điểm và không có nghiên cứu nào đánh giá sức khoẻ của trẻ trong dài hạn. Chính vì những lý do trên, sữa công thức từ gạo vẫn chưa được nhiều tổ chức dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng.

Bạn cần làm gì

Nếu con bị dị ứng đạm sữa bò, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ để được tư vấn về cách dùng sữa.

Sữa công thức từ gạo chỉ được dùng cho trẻ bị dị ứng đạm bò, đây không phải là lựa chọn đầu tiên để nuôi dưỡng trẻ khoẻ mạnh (Đọc thêm: Chọn sữa công thức cho bé qua 3 bước đơn giản).

Cuối cùng, nếu bạn đang nuôi con bằng sữa công thức từ gạo, bạn có thể tiếp tục nếu:

  • Trẻ thích nghi tốt với mùi vị của sữa.
  • Con tăng cân đều đặn và không có biểu hiện sức khoẻ bất thường.
  • Gia đình có thể mua sữa dễ dàng (về tài chính và nguồn cung cấp sữa).
  1. Diagnostic Approach and Management of Cow’s-Milk Protein Allergy in Infants and Children: ESPGHAN GI Committee Practical Guidelines – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22569527/
  2. Nutritional Value of a Rice-hydrolysate Formula in Infants with Cows’ Milk Protein Allergy: a Randomized Pilot Study – https://journals.sagepub.com/doi/pdf/10.1177/147323000303100308
  3. Hydrolyzed Rice Protein-Based Formulas, a Vegetal Alternative in Cow’s Milk Allergy – https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7551844/
  4. The effect of a partially hydrolysed formula based on rice protein in the treatment of infants with cow’s milk protein allergy – https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/20337976/