Sữa mẹ có màu gì và nó thay đổi ra sao

Sữa mẹ thực sự có nhiều màu hơn bạn nghĩ. Và đôi khi sự thay đổi màu sắc này khiến bạn lo lắng. Vậy sữa mẹ có màu gì, như thế nào là bình thường và nó có ý nghĩa gì? Hãy cùng tham khảo bài viết để có câu trả lời nhé.

Sữa mẹ có màu gì

Trong những tuần đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy màu sắc sữa mẹ thay đổi nhanh chóng. Sau đây là những chuyển biến bình thường về màu sắc của sữa mẹ.

Sữa non (Colostrum)

Đây là loại sữa đầu tiên mà cơ thể mẹ sản xuất và có số lượng rất ít. Tuy nhiên, sữa non rất đậm đặc và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Thông thường, sữa non có vẻ đặc, màu cam hoặc vàng. Hàm lượng beta-caroten (vitamin A) cao là nguyên nhân khiến sữa non có màu như vậy.

Sữa non chứa đặc biệt nhiều lactoferrin và các globulin miễn dịch IgA giúp bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tống xuất phân su, tạo điều kiện cho các lợi khuẩn phát triển trong đường ruột.

Sữa chuyển tiếp (Transitional milk)

Sau vài ngày đầu tiên, cơ thể mẹ tạo ra nhiều sữa hơn và bắt đầu sản xuất sữa chuyển tiếp, giai đoạn này thường kéo dài 2 tuần. So với sữa non, sữa trưởng thành chứa nhiều chất béo, lactose và năng lượng. Bạn sẽ nhận thấy sữa chuyển từ màu vàng thành màu trắng.

Sữa trưởng thành (Mature milk)

Sau hai tuần đầu tiên, sữa trưởng thành bắt đầu xuất hiện. Tính chất của loại sữa này phụ thuộc vào hàm lượng chất béo có trong sữa và thời điểm của cữ bú.

  • Sữa đầu (Foremilk): là dòng sữa chảy ra đầu tiên trong cữ bú hoặc lúc vắt sữa. Nó chứa ít chất béo nên thường loãng, trong và ngả màu xanh dương.
  • Sữa sau (Hindmilk): là dòng sữa xuất hiện sau cùng, khi bạn tiếp tục cho con bú hoặc vắt sữa. Hàm lượng chất béo tăng lên khiến sữa sau nhìn có vẻ đặc với màu vàng hoặc trắng.
sữa mẹ có màu gì

Sữa non có màu vàng và đậm đặc, lượng ít. Theo thời gian sữa chuyển dần sang màu trắng và trông loãng hơn

sữa mẹ có màu gì

Bên trái là sữa đầu, chứa ít chất béo nên loãng và có màu trắng trong. Bên phải là sữa sau, nhiều chất béo nên đặc và có màu vàng

sữa mẹ có màu gì

Màu sắc của sữa mẹ thay đổi theo giai đoạn, từ trái sang phải: sữa non, sữa chuyển tiếp, sữa trưởng thành

Màu sữa và ý nghĩa đi kèm

Một vài loại thức ăn, thảo dược, thuốc và thực phẩm chức năng có thể làm thay đổi màu sắc của sữa mẹ. Mặc dù trông đáng lo nhưng những thay đổi về màu sắc có liên quan đến ăn uống thường không nguy hiểm.

Màu xanh lá cây

Bạn có thể thấy sữa mẹ ngả màu xanh lá khi bạn ăn các loại rau hoặc thực phẩm khác có màu xanh. Đặc biệt nếu bạn có một chế độ ăn cân bằng và đa dạng gồm nhiều rau xanh (rất đáng được khuyến khích trong giai đoạn cho con bú).

Màu hồng, vàng, hoặc đỏ

Tương như trên, sữa mẹ sẽ có màu tương ứng với màu thức ăn, ví dụ như khi bạn ăn thịt đỏ, trái cây có màu cam hoặc uống nước ngọt..

Màu nâu, rỉ sét hoặc có máu

Nếu có máu rò rỉ vào ống tuyến sữa, sữa mẹ sẽ có màu nâu, đỏ hoặc giống nước chảy ra từ vòi nước rỉ sét. Điều này cũng xảy ra nếu núm vú bị nứt hoặc tổn thương.

Đừng lo lắng và hoảng sợ, bạn không cần phải đổ bỏ sữa hoặc ngừng cho con bú. Một ít máu trong sữa không gây hại cho trẻ. Thông thường, vấn đề này sẽ chóng biến mất sau vài ngày. Nếu hiện tượng trên vẫn không chấm dứt, bạn hãy đến gặp bác sĩ nhé.

Đọc thêm: Vắt sữa mẹ ra máu có đáng lo không

Màu đen

Đây là trường hợp người mẹ sử dụng kháng sinh minocycline. Chất này khiến sữa mẹ có màu đen. Hãy lưu ý, minocycline không được khuyến cáo trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ có màu gì khi bảo quản

Khi bạn vắt và bảo quản sữa, màu sắc có thể thay đổi một chút. Sữa mẹ cất trong tủ lạnh sẽ tách thành các lớp. Bạn sẽ thấy một lớp dày, đậm đặc, có màu vàng kem ở trên; và một lớp mỏng, ngả màu xanh ở dưới.

Bạn không cần phải lo lắng, đây là hiện tượng bình thường và sữa không bị hư hỏng. Khi bạn bắt đầu sử dụng, hãy trộn các lớp lên bằng cách xoay bình sữa giữa hai bàn tay (không xóc mạnh bình sữa). Ngoài ra, sữa mẹ cũng chuyển màu vàng khi được đông lạnh.

  1. Tiến trình sản sinh sữa mẹ, hoá học sữa mẹ – Giáo trình sản khoa – Bộ môn Phụ Sản, Khoa Y, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
  2. https://www.verywellfamily.com/the-colors-of-breast-milk-431984
  3. https://www.mattoslactation.com/blog/pink-blue-green-yellow-breast-milk
  4. https://www.medela.com/breastfeeding/mums-journey/breast-milk-composition