Tập cho con ngủ với phương pháp cry it out

Chắc hẳn bạn đã gặp tình trạng con không chịu ngủ khi không có cha mẹ ở bên. Trẻ luôn bám lấy bạn, mau chóng bậc khóc khi bạn rời đi. Vậy làm thế nào để con có thể tự đi mình đi vào giấc ngủ và duy trì thói quen này. Hãy cùng tham khảo qua phương pháp Cry it out nhé!

Bài tổng hợp: Tập thói quen giấc ngủ cho con – Mách bạn các phương pháp.

Phương pháp cry it out là gì

Cry it out (CIO) dịch một cách đơn giản là “để con khóc”. Với phương pháp này, bạn đặt trẻ vào nôi khi đến giờ ngủ dù trẻ vẫn còn tỉnh táo. Bạn để trẻ quấy khóc mà không có can thiệp gì cho đến khi con tự đi vào giấc ngủ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không cho con bú, không hát ru, không vỗ về con. Phương pháp cry it out đối ngược với cách tạo kích thích để giúp trẻ ngủ ngon.

Mục tiêu của phương pháp này là dạy cho trẻ cách tự mình đi vào giấc ngủ mà không cần sự hỗ trợ của bạn.

Ý tưởng của phương pháp này là:

  • Nếu bạn tạo kích thích để giúp con đi ngủ như hát ru, cho bú, vỗ về…Thì khi trẻ thức giấc, chúng sẽ khóc và muốn bạn đến bên.
  • Với phương pháp cry it out, bạn giúp con có được khả năng tự trấn an và ngủ trở lại nếu trẻ thức giấc.

Trẻ sẽ khóc trong vòng bao lâu

Mục tiêu của phương pháp CIO là để trẻ khóc cho đến khi trẻ tự đi vào giấc ngủ. Ban đầu, trẻ có thể phải khóc từ 45 phút đến 1 tiếng, khoảng thời gian thay đổi tuỳ thuộc vào từng trẻ.

Bạn sẽ nhận thấy thời gian trẻ khóc giảm dần. Thường vào ngày thứ 4 đến thứ 7, trẻ sẽ ngừng khóc và tự đi vào giấc ngủ.

Lứa tuổi áp dụng

Từ tháng thứ 3, trẻ bắt đầu hình thành đồng hồ sinh học, đây là một yếu tố cần thiết để trẻ thức ngủ vào giờ cố định. Khoảng 5 đến 6 tháng, trẻ có thể ngủ suốt đêm mà không thức dậy để đòi bú. Đây chính là thời điểm thích hợp để thử phương pháp CIO.

Bạn cần biết từ lúc sinh cho đến 6 tháng, trẻ đã biết rằng khi chúng khóc sẽ có được sự đáp ứng của bạn. Đây có thể là sự vỗ về, hát ru, cho bú. Do đó, khi áp dụng CIO bạn sẽ gặp một chút khó khăn. Phương pháp này đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn và thay đổi cách phản ứng với các tín hiệu của con.

phương pháp cry it out

Phương pháp cry it out khuyến khích trẻ tự đi vào giấc ngủ mà không cần sự hỗ trợ của cha mẹ

Cách thực hiện

Trước khi thực hiện, bạn cần đảm bảo trẻ không ngủ quá nhiều hoặc quá mệt vào ban ngày. Vì giấc ngủ và các hoạt động ban ngày có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ về đêm của trẻ.

Bạn cảm thấy CIO phù hợp với bản thân. Vậy sau đây là một số gợi ý dành cho bạn:

  • Quan sát các dấu hiệu mệt mỏi và buồn ngủ của trẻ. Bạn cần chú ý để hiểu được ngôn ngữ của con. Khi trẻ buồn ngủ chúng thường dụi mắt, cấu vào tai, bú ngón tay hoặc quấy khóc.
  • Vỗ về trẻ trong vòng 30 đến 45 phút. Bạn có thể làm bất kỳ điều gì để trẻ dễ ngủ như vỗ về, hát ru, massage (bedtime routine). Điều này giúp trẻ dịu lại và sẵn sàng để đi vào giấc ngủ .
  • Đặt trẻ vào nôi khi chưa ngủ hoàn toàn. Đây là một yếu tố rất quan trọng. Hầu hết trẻ sẽ thức giấc vào đêm, và chúng sẽ khóc nếu nhận thấy môi trường xung quanh thay đổi. Do đó, đặt trẻ lên giường hoặc nôi khi chúng mới chớm buồn ngủ là lý tưởng nhất.
  • Chuẩn bị tinh thần. Trẻ sẽ khóc vì trước đây trẻ đã quen với sự vỗ về hoặc cho bú.
  • Không phản ứng. Đúng theo tên gọi của phương pháp, dù trẻ quấy khóc bạn cũng không nên phản ứng lại. Hãy để trẻ quấy khóc cho đến khi tự mình đi vào giấc ngủ.

Bạn có thể cảm thấy “tội lỗi” khi để con khóc như vậy mà không giúp gì cho con. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng những cơn quấy khóc không gây hại cho trẻ về lâu dài. Cuối cùng, theo thời gian trẻ sẽ học được cách tự ngủ và tự trấn an bản thân.

Phương pháp này liệu có an toàn

Một nghiên cứu (2012) cho thấy nồng độ cortisol (một hormone stress) tăng cao sau khi trẻ ngưng khóc và đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, cỡ mẫu quá nhỏ (25 em bé) nên kết luận về tác hại của của CIO là không rõ ràng.

Ngoài ra, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng đã công bố một nghiên cứu cho thấy phương pháp CIO không gây ảnh hưởng đến cảm xúc, hành vi, tâm thần của trẻ dưới 6 tuổi. Tổ chức này cũng nhấn mạnh tập thói quen giấc ngủ cho con là rất cần thiết để trẻ phát triển khoẻ mạnh.

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy phương pháp CIO không phù hợp cho mình và con, bạn có thể thử phương pháp khác. CIO không phải là cách tập thói quen giấc ngủ duy nhất mà bạn có thể áp dụng cho trẻ.

Đọc thêm: Tập thói quen giấc ngủ cho con.