Các thay đổi tuổi dậy thì ở giới nam

Nếu bạn có con trai, bạn có lẽ đã, đang và sẽ chứng kiến rất nhiều thay đổi khi con đến tuổi dậy thì. Cơ thể con sẽ lớn hơn, giọng nói vỡ ra, con trở nên mạnh mẽ hơn và bắt đầu trưởng thành về giới tính.

Key takeaways

  • Bé nam dậy thì trong thời gian từ 9 – 14 tuổi, trung bình là 11 tuổi.
  • Trẻ sẽ trải qua các thay đổi về thể chất, da – lông – tóc, giọng nói, cơ quan sinh dục và thay đổi trạng thái cảm xúc.
  • Trẻ sẽ có các biểu hiện chức năng sinh dục lần đầu như mộng tinh, cương cứng.
  • Nhiều thay đổi ở tuổi dậy thì khiến trẻ hoang mang, lo lắng. Bạn cần tâm sự để giúp con hiểu về những thay đổi ở cơ thể của mình.

Dấu hiệu dậy thì ở bé trai

Một số thay đổi về thể chất rất thầm kín. Là cha mẹ, bạn có thể không nhận thấy, nhưng con trai của bạn thật sự đang trải qua.

Thân hình

Dấu hiệu đáng chú ý nhất là sự phát triển vượt bậc về chiều cao, thường ở độ tuổi 13. Vai của trẻ sẽ rộng ra và cơ bắp phát triển rõ ràng hơn. Trẻ trở nên mạnh mẽ hơn và bắt đầu có thói quen tập luyện thường xuyên.

Mồ hôi, tóc và mụn

Vệ sinh cá nhân cũng là một trong những thay đổi lớn đối với trẻ. Trẻ cần phải được hướng dẫn và lưu ý đến những điều này. Vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ bắt đầu đổ mồ hôi nhiều hơn và có mùi khó chịu.

Hormone sẽ tạo ra nhiều dầu trên da và khiến trẻ dễ bị nổi mụn. Thay vì hỏi trực tiếp bố mẹ, trẻ thường gặp bạn và hỏi về cách cạo lông tơ trên mặt hoặc hỏi về thuốc chống mồ hôi.

Thay đổi dương vật và tinh hoàn

Dấu hiệu dậy thì đầu tiên thực sự bắt đầu khi tinh hoàn và bìu tăng gấp đôi về thể tích. Dương vật cũng sẽ tăng kích thước kèm với đó là sự phát triển của lông mu.

Dương vật bắt đầu phát triển theo chiều dài, sau đó là chiều rộng. Khoảng một phần ba số bé trai có những nốt mụn nhỏ li ti (được gọi là u nhú) trên dương vật. Những nốt nhỏ này trông giống như mụn nhọt, sẽ không mất đi nhưng bình thường và vô hại.

Mộng tinh, cương cứng

Vào tuổi dậy thì, trẻ bắt đầu xuất tinh vào ban đêm, còn được gọi là mộng tinh. Điều này có thể xảy kèm theo một giấc mơ tình dục và hoàn toàn bình thường.

Trẻ cũng sẽ cương cứng không chủ ý. Chuyện này xảy ra bất cứ lúc nào, hoàn toàn không vì lý do gì.

Những trải nghiệm này có thể gây hoang mang, khó xử và xấu hổ cho trẻ vào giai đoạn đầu. Bạn cần tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm để giúp con hiểu và chuẩn bị xử trí cho những tình huống như vậy. Cần nhấn mạnh rằng, cả mộng tinh và cương cứng sẽ giảm dần theo thời gian.

Thay đổi giọng nói

Điều này xảy ra do thanh quản và dây thanh âm tăng khối lượng. Trước khi giọng nói đạt đến sự thay đổi hoàn toàn, nó có thể bị vỡ và trở nên the thé. Điều này có thể khiến con xấu hổ.

Thay đổi trạng thái tâm lý

Giống như con gái, con trai cũng có thể “ẩm ươn” do những thay đổi về nội tiết tố, thể chất và cảm xúc. Hãy kiên nhẫn, thấu hiểu và đồng hành cùng con, điều này sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu bạn làm tốt, con sẽ coi bạn như một người bạn đáng tin cậy.

Các giai đoạn trưởng thành sinh dục

Trẻ nam phát triển thể chất qua các giai đoạn nhất định. Bác sĩ nhi khoa có thể xác định xem con bạn đang ở giai đoạn nào và có phù hợp với lứa tuổi hay không. Các giai đoạn này bao gồm:

  • Giai đoạn 1: (Giai đoạn tiền dậy thì) Tinh hoàn nhỏ và dương vật nhỏ. Không có lông mu.
  • Giai đoạn 2: (Từ 10 tuổi đến 15 tuổi) Tinh hoàn phát triển về chiều dài. Vùng bìu trở nên tấy đỏ, mỏng hơn và to hơn. Lông mu bắt đầu mọc.
  • Giai đoạn 3: (Từ 10 tuổi đến 16 tuổi) Tinh hoàn tiếp tục phát triển về khối lượng và kích thước. Dương vật trở nên dài hơn. Bìu tiếp tục to ra. Lông mu xuất hiện nhiều, sẫm màu và cong hơn.
  • Giai đoạn 4: (Từ 12 tuổi đến 17 tuổi) Dương vật phát triển về chiều dài. Bìu phát triển to hơn và thâm đen. Lông mu thô, dày hơn và xoăn giống như lông của người lớn.
  • Giai đoạn 5: Tinh hoàn có kích thước của người lớn (thể tích lớn hơn 20 ml). Bìu và dương vật có kích thước và hình thức trưởng thành. Lông mu có phân bố như người trưởng thành.

Nói chuyện với con trai

Cậu nhỏ của bạn đang lớn lên, trẻ cũng sẽ ít mở lòng với bạn hơn. Các cậu bé tuổi teen trở nên ít nói và rút lui khỏi cha mẹ. Bạn hãy tâm sự, giáo dục con một cách tinh tế, kiên nhẫn; nhưng cũng tôn trọng sự riêng tư của con. Chính sự tương tác của bạn sẽ hỗ trợ cho con rất nhiều trước những thay đổi to lớn ở tuổi dậy thì.