Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh kéo dài bao lâu?

Giấc ngủ của con là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với cha mẹ. Giấc ngủ rất quan trọng đối với phát triển thể chất và trí não của trẻ. Ngoài ra, khi trẻ yên giấc cũng giúp cha mẹ được ngủ ngon. Vậy thời gian ngủ của trẻ sơ sinh có đặc điểm như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết nhé.

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian trong ngày để ngủ, thời gian ngủ của trẻ nhỏ thay đổi theo lứa tuổi.

thời gian ngủ của trẻ sơ sinh

Độ dài một giấc ngủ của trẻ sơ sinh thay đổi theo lứa tuổi, số liệu có thể khác nhau giữa các trẻ và các nghiên cứu

Như vậy ta thấy, càng lớn lên trẻ càng ít ngủ, tăng thời gian thức vào ban ngày và trẻ ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, giấc ngủ của trẻ thường bị gián đoạn và chia thành các khoảng ngắn (các khoảng ngủ).

Khoảng ngủ của trẻ nhỏ

Điều này phụ thuộc vào con bạn, không có mẫu số chung cho tất cả các trẻ. Thời gian dài nhất được ghi nhận trong một nghiên cứu là 6 tiếng, nhưng có thể dao động từ 2 cho đến 10 tiếng.

Thời gian của một khoảng ngủ sẽ tăng dần khi trẻ lớn lên, với tốc độ gia tăng nhanh nhất trong 6 tháng đầu.

Trẻ thức giấc bao nhiêu lần về đêm

Một số cha mẹ may mắn khi con có thể ngủ suốt đêm, tuy nhiên đây chỉ là ngoại lệ. Thông thường, hầu hết trẻ sẽ thức giấc khoảng 5 – 7 lần vào vào đêm, mỗi lần kéo dài từ 5 – 10 phút. Trong thời gian này trẻ sẽ nhìn ngắm xung quanh, chơi đùa một chút rồi ngủ lại. Nguyên nhân của việc này là do sự chuyển tiếp giữa các chu kỳ ngủ ở trẻ.

Tình trạng này sẽ kéo dài đến lúc nào? Các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ vẫn sẽ thức giấc về đêm cho đến tận năm 2 tuổi, tuy nhiên tần suất sẽ giảm dần (đặc biệt là từ tháng thứ 6).

Bạn nên làm gì nếu trẻ thức giấc

Một số nghiên cứu chỉ ra trẻ thường thức giấc vào ban đêm, tuy nhiên chúng sẽ ngủ lại nếu xung quanh không có gì thay đổi.

Hiểu được điều này, bạn có thể:

  • Không vội chạy đến khi nghe con khóc, hãy để con có thời gian tự ngủ trở lại.
  • Tránh để trẻ ngủ rồi mới đặt vào giường, vì khi thức giấc trẻ sẽ thấy môi trường xung quanh thay đổi.
  • Rời khỏi phòng trước khi trẻ rơi vào giấc ngủ hoàn toàn (nếu bạn cho trẻ ngủ phòng riêng).